ENGLISH FOR GEOTOURISM at Khorat Geopark


Unit 5
Do’s and Don’ts at Khorat Geopark Attractions
สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในแหล่งท่องเที่ยวในเขตโคราชจีโอพาร์ค


           Every country has their own culture, tradition and different beliefs. Tourism is surely related to learning of the host culture. Consequently, when visiting any attractions there are do’s and don’ts, that are culturally expected. This unit presents do’s and don’ts at Khorat Geopark attractions, and the sub-topics are do’s and don’ts in Thai culture, do’s and don’ts at religious and historical attractions and do’s and don’ts at natural attractions. Language use in this unit focuses on giving polite suggestions about do’s and don’ts at Khorat Geopark attractions to create mutual understanding of Thai culture and rules, to allow the tourist to make the right impression during their travel.

           ในทุกประเทศมีวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีและความเชื่อที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป การท่องเที่ยวมีความสัมพันธ์กับความเข้าใจทางด้านวัฒนธรรมของเจ้าบ้าน ดังนั้นการเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวในที่ต่าง ๆ จึงต้องคำนึงถึงสิ่งที่ควรปฏิบัติและสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เนื้อหาในบทนี้นำเสนอเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในแหล่งท่องเที่ยวในเขตโคราชจีโอพาร์ค ซึ่งประกอบด้วยสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในวัฒนธรรมไทยสำหรับชาวต่างชาติ สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาและประวัติศาสตร์ สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และภาษาที่ใช้ในการอธิบายถึงสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำที่เหมาะสมและสุภาพ หากทุกคนมีความรู้ความเข้าใจถึงความแตกต่างและหลากหลายทางวัฒนธรรม พร้อมทั้งเคารพกฎกติกาในการเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้จะทำให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างเจ้าบ้านและนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นสร้างความประทับใจในการท่องเที่ยว

Lessons

1. Do’s and don’ts in Thai culture



สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในวัฒนธรรมไทยสำหรับชาวต่างชาติ


2. Do’s and Don’ts at religious and historical Khorat Geopark attractions

สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาและประวัติศาสตร์ในเขตโคราชจีโอพาร์ค


3. Do’s and Don’ts at the natural attractions in Khorat Geopark

สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในเขตโคราชจีโอพาร์ค


4. Language use

ภาษาที่ใช้


Exercises

แบบฝึกหัด









#

Unit Objectives   วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม

เมื่อจบบทเรียน นักเรียนสามารถ
           1. ใช้คำศัพท์และโครงสร้างเพื่ออธิบายความสำคัญของสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในแหล่งท่องเที่ยวในเขตโคราชจีโอพาร์ค ได้อย่างถูกต้องร้อยละ 70 จากแบบฝึกหัดที่ 1
           2. กล่าวแนะนำและให้เหตุผลถึงสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในแหล่งท่องเที่ยวในเขตโคราชจีโอพาร์คด้วยภาษาพูดที่สุภาพได้อย่างถูกต้องร้อยละ 70 จากแบบฝึกหัดที่ 2 และจากการทำงานกลุ่ม


Assessments
วิธีประเมินผล

          1. ตรวจสอบความเข้าใจการใช้คำศัพท์ โครงสร้างทางไวยากรณ์ ข้อมูลหลักและสำนวนที่มีประโยชน์เพื่ออธิบายความสำคัญของสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในแหล่งท่องเที่ยวเขตโคราชจีโอพาร์ค
           2. ตรวจสอบความสามารถในการกล่าวแนะนำและให้เหตุผลถึงสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในแหล่งท่องเที่ยวในเขตโคราชจีโอพาร์คด้วยภาษาพูดที่สุภาพ
           3. ตรวจสอบการทำงานของนักเรียนจากการทำแบบฝึกหัด